Đang thực hiện
 

Diễn Đàn Tạm Khóa Chức Năng Đăng Nhập Để Bảo Trì

Top adv
Thứ 5, 25/04/2024 07:41 GMT +7

Chào mừng bạn ghé thăm Diễn đàn XKLĐ Nhật Bản - Japan.net.vn. Nếu chưa có tài khoản, xin hãy nhấn nút Đăng ký để tạo cho mình một tài khoản! Nào cùng trao đổi các vấn đề khi học tập và làm việc tại Nhật Bản. Rất vui khi được gặp bạn ở Japan.net.vn
 

Gõ từ khóa bạn muốn tìm rồi Enter, câu hỏi của bạn có thể đã từng được trả lời trên diễn đàn

Chuyện lạ - Nhà tù ở Nhật Bản đang dần trở thành trại dưỡng lão Trả lời

Thứ 3, 06/10/2015 11:14#1

khuatthe

Tôi Yêu Nhật Bản

Tham gia ngày: 04/07/2015

Bài viết: 27

Cảm ơn: 2

Được cảm ơn: 1

Chuyện lạ - Nhà tù ở Nhật Bản đang dần trở thành trại dưỡng lão

Japan.net.vn - Ở Nhật nhiều giám thị trại giam đang trở thành những điều dưỡng viên bất đắc dĩ khi phải thay bỉm, tắm rửa cho các tù nhân cao tuổi.

Nhật Bản là một trong số ít những quốc gia có người dân tuân thủ nghiêm túc luật pháp, theo thống kê tỷ lệ tội phạm của quốc gia này chỉ ở mức 49/100.000 người so với 698/100.000 người ở Mỹ. Thế nhưng đất nước mặt trời mọc đang phải đối mặt với một thực tế dở khóc, dở cười đó là nhà tù đang đứng trước nguy  cơ trở thành “trại dưỡng lão”.
 



Hàng loạt nhà tù tại Nhật đang đứng trước nguy cơ trở thành trại dưỡng lão

 

Trong khi các quốc gia khác phải tìm mọi cách để xây dựng các nhà tù kiên cố thì ở Nhật lại đối mặt với một thách thức còn lớn hơn, đó là làm sao thuyết phục được các phạm nhân của mình rời khỏi nhà tù.

Theo số liệu thống kê cho thấy Nhật là nước có tỷ lệ tù nhân cao tuổi nhiều nhất thế giới, với 20% tù nhân nước này trên 60 tuổi, và số vụ công dân cao tuổi phạm tội đã tăng gấp 4 lần so với cách đây 20 năm. Chi phí tăng cao cho việc chăm sóc những tù nhân lớn tuổi này đã gây thêm sức ép đáng kể cho chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe, vốn đang phải đối mặt với khoản nợ quốc tế tương đương 240% GDP.

Tại một nhà tù nữ ở Fukushima, số tù nhân trên 60 tuổi chiếm tới 30%, và tù nhân lớn tuổi nhất là một cụ bà 91 tuổi, người liên tục phạm tội ăn cắp vặt để được vào tù, nơi bà có chỗ trú ngụ, thức ăn và điều kiện chăm sóc y tế miễn phí.



Giáo sư Koichi Hamai, chuyên gia tội phạm học thuộc Đại  học Ryukoku cho biết: “Dù đa phần các nhà tù đều kém tiện nghi, không có điều hòa cũng như hẹ thống sưởi ấm, thế như chúng vẫn còn tốt hơn rất nhiều so với cuộc sống vất vưởng bên ngoài. Trong tù, các phạm nhân có bạn bè, thức ăn và được chăm sóc tốt hơn bên ngoài”.

Đây chính là những lý do khiến nhiều nhà tù ở Nhật thành các “trại dưỡng lão”, nơi các giám thị trở thành điều dưỡng viên bất đắc dĩ. Tại nhà tù ở Fukushima, các giám thị phải thường xuyên thay bỉm và quần lót cho các cụ bà, tắm rửa cho họ và dìu họ đi dạo.

Theo quy định pháp luật Nhật Bản, những người tái phạm các hành vi ít nghiêm trọng (chẳng hạn như ăn cắp vặt) có thể phải ngồi tù đến 5 năm. Về mặt lý thuyết, để trừng phạt một người ăn cắp hộp cơm trị giá 185.000 đồng, chính phủ Nhật sẽ phải bỏ ra 2,98 tỉ đồng để nuôi người này trong tù trong 5 năm, cao gấp đôi số tiền phúc lợi mà một người bình thường được hưởng.

Hầu hết những người “vào tù ra tội” liên tục này là những người già không nơi nương tựa, không người thân thích hoặc người tàn tật.

Điển hình trong số này là một ông cụ 67 tuổi ở nhà tù Nagasaki ở Kyushu, người đang thụ án lần thứ 14 với tội danh móc túi. Ông này sẽ mãn hạn vào tháng 12 tới đây, nhưng các giám thị dự đoán rằng ông sẽ sớm trở lại, bởi ông không hề có gia đình, cũng không có nơi trú ngụ.

Theo thống kê của chính phủ Nhật thì mỗi năm nước này có 6.400 tù nhân mãn hạn, trong đó có tới 30% tái phạm và bị đưa trở lại nhà tù trong vòng 2 năm. Trong tình trạng chính phủ không đủ nguồn lực để tạo công ăn việc làm cho các tù nhân này sau khi mãn hạn, Nhật Bản sẽ còn phải đối mặt với thử thách này trong thời gian dài.


CUỘC ĐỜI NHƯ TỐT SANG SÔNG
TIẾN NGANG, TIẾN DỌC CHỨ KHÔNG ĐƯỢC LÙI
 
Trả lời nhanh
Vui lòng nhập Nội dung trả lời! Nội dung trả lời phải lớn hơn 15 ký tự!
Thống kê diễn đàn japan.net.vn

Hiện tại đang có 18 thành viên online. 0 thành viên và 18 khách
Đề tài 3.190 Bài gửi 4.315 Thành viên 11.201
Diễn đàn japan.net.vn vui mừng chào đón thành viên mới: danhbai123com2

© 2015 Japan.net.vn | Diễn đàn đang trong thời gian thử nghiệm và xin giấy phép Sở TTTT.

Thiết kế website bởi Web123.vn