Đang thực hiện
 

Diễn Đàn Tạm Khóa Chức Năng Đăng Nhập Để Bảo Trì

Top adv
Thứ 5, 28/03/2024 21:05 GMT +7

Chào mừng bạn ghé thăm Diễn đàn XKLĐ Nhật Bản - Japan.net.vn. Nếu chưa có tài khoản, xin hãy nhấn nút Đăng ký để tạo cho mình một tài khoản! Nào cùng trao đổi các vấn đề khi học tập và làm việc tại Nhật Bản. Rất vui khi được gặp bạn ở Japan.net.vn
 

Gõ từ khóa bạn muốn tìm rồi Enter, câu hỏi của bạn có thể đã từng được trả lời trên diễn đàn

Phong tục tặng quà đầu năm của người Nhật Bản Trả lời

Thứ 5, 24/03/2016 15:45#1

Tham gia ngày: 17/11/2015

Bài viết: 25

Cảm ơn: 0

Được cảm ơn: 0

Phong tục tặng quà đầu năm của người Nhật Bản

Mỗi một đất nước có những quy định khác nhau về văn hóa tặng quà đầu năm. Và đối với người Nhật cũng vậy, họ có những tập quán về việc tặng quà đầu năm cho nhau. Hãy cùng tìm hiểu về phong tục tặng quà đầu năm trong truyền thống đón năm mới tại Nhật Bản nhé.
Các tin bài liên quan:
chi phí xuất khẩu lao động nhật bản?
thực tập sinh nhật bản?
trung tâm xuất khẩu lao động nhật bản?
Ở Nhật Bản việc tặng cho nhau những món quà đầu năm là vô cùng quan trọng. Vì vậy, để không bị coi là bất lịch sự, tạo những ấn tượng không đẹp trong mắt họ hãy cùng tìm hiểu về quy luật bất thành văn trong văn hóa tặng quà đầu năm của Nhật Bản nhé. Đây cũng được coi là văn hóa Nhật Bản không thể bỏ qua.

Người Nhật rất thích tặng quà, đây như là một thói quen, nghi lễ không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của họ. Đối với họ việc tặng quà trong những dịp viếng thăm nhau được coi là hết sức bình thường. Đây là cách thể hiện sự yêu mến và kính trọng lẫn nhau để xác định các mối quan hệ xã hội.
Người Nhật tặng quà vào nhiều dịp trong năm. ở Nhật có khoảng 70 dịp tặng quà khác nhau mà phổ biến là các dịp lễ tết như Tết Dương lịch, Lễ Tạ ơn, Ngày của Cha, Mẹ (mới du nhập từ các nước phương Tây), Valentine, Giáng sinh, ngoài ra còn các dịp như đám cưới, có tin vui về việc sinh con, lễ nhập học, tốt nghiệp, thành niên, mừng nhà mới, thăm hỏi người ốm, tặng quà lưu niệm khi đi du lịch về.
Việc tặng quà ở Nhật mang tính chất hình thức hơn là nội dung. Ví dụ, mừng đám cưới thì phải dùng loại phong bì có chữ "kotobuki", phúng viếng đám tang phải dùng phong bì có vạch đen in hình hoa sen, hay thăm người bệnh thì phong bì không trang trí hoa đỏ.
Nếu có dịp đi công tác sang Nhật Bản bạn nên mang theo nhiều món quà khác nhau để chủ động tặng cho đối tác.
Nên tặng gì cho người nhật:
Không nên tặng các món quà đắt tiền, vì đó có thể bị coi là hành động hối lộ, nhưng món quà mình tặng phải đượ bọc, gói đẹp, cẩn thận bằng giấy gói tặng phẩm. Việc đóng gói và nghi thức trao quà được coi là nghệ thuật văn hóa giao tiếp tinh tế và nhiều ý nghĩa. Cách gói quà cũng rất cầu kỳ, bên trong ba lơp, bên ngoài ba lớp và cuối cùng thắt một sợi dây lụa, dây giấy thật đẹp.
Người Nhật quan niệm rằng nút thứt vặn theo hình dây thừng gửi gắm linh hồn con người, bày tỏ tấm lòng của người tặng quà. Dịp chúc mừng họ sẽ thắt dây giấy màu đỏ trắng theo hình chiếc kéo để tượng trưng cho sự may mắn đang đến, dịp buồn thương thắt dây giấy màu trắng đen để bày tỏ niềm xót thương sâu sắc tới nỗi đau buồn và hi vọng sự đen đủi sẽ không đến nữa.
Nên đựng quà trong túi kín, không để cho đối tác nhìn thấy ngay từ lúc đầu gặp gỡ.
 
Tặng quà vào cuối buổi gặp gỡ, không tặng trước khi làm việc vì làm như vậy có thể đối tác sẽ hiểu bạn dùng quà để tác động tới công việc. Tuy nhiên, để tranh thủ thiện cảm của đối tác, sau khi kết thúc công việc, bạn nên nhanh tay tặng quà trước cho họ thì hay hơn là để họ tặng quà mình trước rồi mình mới tặng lại.
Nếu bạn muốn tặng quà riêng cho ai đó thì không nên tặng trong lúc có mặt người khác. Nếu bạn muốn tặng quà cho một nhóm người thì bạn phải đảm bảo có đủ quà cho tất cả những nguời có mặt. Nếu không đủ thì, một là không tặng nữa, hai là chỉ tặng cho một người có chức vụ cao nhất. Nguời Nhật rất phân biệt thứ bậc. Món quà có giá trị cao hơn phải được tặng cho người có chức vụ cao hơn.
Khi tặng quà bạn nên nói "có chút quà mọn tặng ông/bà làm kỷ niệm", để ngụ ý quan hệ mới là quan trọng, còn quà chỉ là vật kỷ niệm. Khi tặng hay nhận quà bạn nên đưa và nhận bằng cả hai tay và hơi cúi người xuống để tỏ lòng kính trọng và cám ơn.
Cũng giống phong tục Việt Nam, khi được tặng quà người Nhật thường lịch sự nói đôi ba câu từ chối trước khi chấp nhận. Người Nhật cũng không mở quà ngay trước mặt người tặng.
Không nên tặng gì cho người Nhật ?
Người nhật rất kị con số 4 và 9 vì số 4 đồng âm với từ "tử" và số 9 được coi là số không may mắn , có nghĩa là sự chịu đựng, sự đau khổ. Vì thế đừng bao giờ tặng quà cho người Nhật bộ có 4 hoặc 9.
Không nên tặng người Nhật chiếc lược chải tóc vì từ chiếc lược trong tiếng Nhật là "kushi", "ku" là sự chịu đựng, sự đau khổ, "shi" đồng âm với từ "chết", "kushi" là cộng cả hai điều bất hạnh này.
Những món quà có in hình con cáo, vì họ cho rằng con cáo tượng trưng cho tình tham lam, giảo hoạt.
Không nên tặng trà vì trà có ý nghĩa là người nhận không trong sạch
Không nên tặng đồ vật làm bằng thủy tinh, sành sứ và vật có hình dáng như bình hay hủ, vì điều đó thể hiện sự mau vỡ, không bền.
Không nên tặng dao, kéo hay các vật sắc nhọn khác vì điều đó thể hiện sự chia cắt, không trọn vẹn, không hạnh phúc
Nếu người nhận quà không phải là người thân hay người yêu của mình thì không nên tặng cà vạt và dây đeo cổ vì người nhận sẽ nghĩ rằng mình muốn trói buộc họ.
Quà tặng đối với người Nhật có nghĩa là duy trì mối quan hệ lâu dài, gợi nhớ về một chuyến đi, những con người đã tiếp xúc. Vì thế , để ghi điểm đối với những con người coi trọng chữ tín, thể hiện sự khéo léo tinh tế và tri thức của người tặng quà. Đừng bỏ qua điểm quan trọng này trong dịp lễ tết đầu năm của người Nhật đang sắp đến gần này các bạn nhé.
 
Trả lời nhanh
Vui lòng nhập Nội dung trả lời! Nội dung trả lời phải lớn hơn 15 ký tự!
Thống kê diễn đàn japan.net.vn

Hiện tại đang có 20 thành viên online. 0 thành viên và 20 khách
Đề tài 3.186 Bài gửi 4.311 Thành viên 11.189
Diễn đàn japan.net.vn vui mừng chào đón thành viên mới: Hienkingdoor

© 2015 Japan.net.vn | Diễn đàn đang trong thời gian thử nghiệm và xin giấy phép Sở TTTT.

Thiết kế website bởi Web123.vn